VẤN ĐỀ ĐI LÀM THÊM CỦA DU HỌC SINH HÀN QUỐC NHƯ THẾ NÀO?

Du học sinh Hàn Quốc theo diện tự túc phải tự mình chi trả chi phí sinh hoạt, nhà ở cũng như học phí. Vì thế mà nhiều bạn sinh viên lựa chọn đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập, giảm bớt gánh nặng tài chính. Cùng HIC tìm hiểu thêm về vấn đề đi làm thêm của du học sinh tại Hàn Quốc như thế nào nhé.

Đa số các công việc làm thêm tại Hàn Quốc đều là làm việc theo giờ. Bạn sẽ xin visa S-3 để đi làm thêm. Đây chỉ là visa bổ sung chứ không phải visa thay thế, chứng nhận về việc du học sinh được phép đi làm thêm. Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký, bạn sẽ có tem chứng nhận của văn phòng xuất nhập cảnh Hàn Quốc vào hộ chiếu của mình. Sinh viên chỉ được làm việc duy nhất tại nơi đăng ký, không được phép đi làm chui.

1. Đối tượng được phép đi làm thêm tại Hàn Quốc

Du học sinh Hàn Quốc được làm thêm bao nhiêu giờ còn phụ thuộc vào diện visa du học. Các đối tượng được phép đi làm thêm tại Hàn Quốc bao gồm: Sinh viên học tiếng Hàn (visa D4-1), sinh viên du học Đại học (visa D2), sinh viên cao đẳng (visa D2-1), sinh viên Cao học (D2-3 và D2-4).

Sinh viên học tiếng Hàn

  • Đã học xong ít nhất 1 kỳ học kéo dài 6 tháng.
  • Có điểm chuyên cần từ 90% trở lên.
  • Sinh viên có chứng chỉ TOPIKtheo yêu cầu có thể được ưu tiên tối đa thời gian làm thêm: Đối với sinh viên học tiếng Hàn, cần có chứng chỉ TOPIK 3, sinh viên học Cao đẳng cần có chứng chỉ TOPIK 2 trở lên.

Sinh viên du học Đại học 

  • Có thể đi làm luôn sau khi nhập cảnh nhưng điểm trung bình học kỳ phải đạt trên 2.00/4.00 trở lên (tương đương với điểm C trở lên).
  • Sinh viên có chứng chỉ TOPIK theo yêu cầu có thể được ưu tiên tối đa thời gian làm thêm: Đối với sinh viên năm 1 và năm 2, cần có chứng chỉ TOPIK 3, sinh viên năm 3 và năm 4 cần có chứng chỉ TOPIK 4 trở lên.

Sinh viên du học Cao học

  • Sinh viên có thể đi làm luôn mà không cần học xong 1 kỳ học.
  • Điểm trung bình học kỳ trước từ 2.00/4.00 trở lên (tương đương với điểm C trở lên).
  • Sinh viên có chứng chỉ TOPIK 4 trở lên có thể được ưu tiên tối đa thời gian làm thêm.

2. Giờ làm thêm của du học sinh Hàn Quốc được quy định như thế nào?

Vậy giờ làm thêm của du học sinh Hàn Quốc được quy định như thế nào? Dưới đây là quy định chung của chính phủ Hàn Quốc về thời gian làm thêm đối với mỗi đối tượng sinh viên khác nhau:

Du học sinh học tiếng Hàn (D4-1)

Sinh viên du học tiếng Hàn theo diện visa D4-1 sẽ được phép đi làm thêm từ 20 đến 25 tiếng mỗi tuần và 20 tiếng cho 2 ngày cuối tuần (thứ 7 và chủ nhật). Trường hợp sinh viên học tập tại các trường Đại học TOP 1% của Hàn Quốc sẽ được làm thêm tối đa 25h/tuần.

Nếu như sinh viên hệ du học tiếng Hàn không có đủ năng lực tiếng Hàn theo yêu cầu thì thời gian làm thêm đối đa của họ bị giảm còn 10 tiếng mỗi tuần và 10 tiếng cho 2 ngày cuối tuần.

Du học sinh Cao đẳng (D2-1)

Sinh viên du học Cao đẳng theo diện visa D2-1 sẽ được phép đi làm thêm từ 20 đến 25 tiếng mỗi tuần và 20 tiếng cho 2 ngày cuối tuần (thứ 7 và chủ nhật). Trường hợp sinh viên học tập tại các trường Cao đẳng uy tín thuộc TOP 1% của Hàn Quốc sẽ được làm thêm tối đa 25h/tuần.

Nếu như sinh viên hệ du học Cao đẳng không có đủ năng lực tiếng Hàn theo yêu cầu thì thời gian làm thêm đối đa của họ bị giảm còn 10 tiếng mỗi tuần và 10 tiếng cho 2 ngày cuối tuần.

Du học sinh Hàn Quốc hệ Đại học

Quy định về giờ làm thêm của du học sinh Hàn Quốc hệ Đại học visa D2: sinh viên được phép làm thêm từ 20 đến 25 tiếng mỗi tuần và 20 tiếng cho 2 ngày cuối tuần (thứ 7 và chủ nhật). Trường hợp sinh viên học tập tại các trường Đại học thuộc TOP 1% của Hàn Quốc sẽ được làm thêm tối đa 25h/tuần.

Nếu như sinh viên hệ du học Đại học không có đủ năng lực tiếng Hàn theo yêu cầu thì thời gian làm thêm đối đa của họ bị giảm còn 10 tiếng mỗi tuần và 10 tiếng cho 2 ngày cuối tuần.

Du học sinh hệ Cao học

Sinh viên du học Cao học thạc sĩ D2-3 và tiến sĩ D2-4 sẽ được phép đi làm thêm từ 30 đến 35 tiếng mỗi tuần. Thời gian làm thêm cho 2 ngày cuối tuần (thứ 7 và chủ nhật) không bị giới hạn. Trường hợp sinh viên học tập tại các trường Đại học uy tín thuộc TOP 1% của Hàn Quốc sẽ được làm thêm tối đa 35h/tuần.

Nếu như sinh viên hệ du học Cao đẳng không có đủ năng lực tiếng Hàn theo yêu cầu thì thời gian làm thêm đối đa của họ bị giảm còn 15 tiếng mỗi tuần và 15 tiếng cho 2 ngày cuối tuần.

Trên đây là những quy định về giờ làm thêm của du học sinh Hàn Quốc của chính phủ Hàn mà bạn có thể tham khảo. Việc giới hạn thời gian làm thêm của sinh viên nhằm giúp họ đảm bảo việc cân bằng thời gian học và làm. Nên nhớ bạn phải tuân thủ đúng theo những quy định trên nếu như không muốn bị phạt nặng và tránh để công việc ảnh hưởng quá nhiều đến việc học tập nhé.

 

Tin Liên Quan